ข้ามไปยังเนื้อหา
โฆษณา

Rock and Roll Hall of Fame


เห็นร็อบ ฮัลฟอร์ดแสดงปฏิกิริยาต่อการได้รับการเสนอชื่อวงจูดาสพรีสต์เข้าสู่ หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล หรือ Rock and Roll Hall of Fame แล้วก็เอาใจช่วย ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่จูดาสพรีสต์ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าสู่หอเกียรติยศ

ความจริงหอเกียรติยศก็ถือว่าเป็น “ของใหม่” คือเพิ่งก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1983 นี่เอง ตอนนั้น อาเหม็ด เออทีกัน นายใหญ่แห่งแอตแลนติกเร็กคอร์ดส์ จับมือกับ แจนน์ เวนเนอร์ ผู้พิมพ์นิตยสารโรลลิงสโตนก่อตั้งมูลนิธิร็อกแอนด์โรลฮอลออฟเฟมเพื่อจัดการบริหารพิพิธภัณฑ์ซึ่งนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ในแวดวงดนตรีร็อกและป็อป และได้ริเริ่มประดับชื่อศิลปินไว้ในหอเกียรติยศในปีค.ศ. 1986 โดยศิลปินรุ่นแรกล้วนแล้วแต่ระดับตำนานทั้งนั้น เช่น เอลวิส เพรสลีย์ (คนนี้ถ้าไม่มีชื่ออยู่คงแปลกพิลึก) ลิตเติล ริชาร์ด เจอรี ลี ลิวอิส ชัค เบอรี เจมส์ บราวน์ เรย์ ชารลส์ แซม คุก แฟต โดมิโน ดิเอฟเวอลีบราเธอร์ บัดดี ฮอลลี

แต่ในตอนนั้นยังไม่ได้มีการก่อสร้างตึกหรือตัวอาคารแต่อย่างใด กว่าจะสร้างเสร็จก็ปีค.ศ. 1995 เข้าไปแล้ว เพราะตอนที่จะเลือกว่าจะก่อตั้งที่ไหนก็มีหลายเมืองเสนอตัว เช่น เมมฟิส ดีทรอยต์ นิวยอร์ก แต่คลิฟแลนด์ชนะทุกที่เพราะเป็นถิ่นของดีเจ อลัน ฟรีด ผู้สร้างคำ “ร็อกแอนด์โรล” ขึ้นมาเป็นคนแรก และที่นี่ยังจัดคอนเสิร์ตร็อกแอนด์โรลครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย คือ เดอะมูนด็อกโคโรเนชันบอล ในปีค.ศ. 1952 มีการทำจดหมายเปิดผนึกล่ารายชื่อคนถึง 600,000 คนเพื่อขอให้จัดตั้งที่คลิฟแลนด์ และทางการคลิฟแลนด์พร้อมจ่ายเงิน 65 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการก่อสร้าง

ซึ่งปัจจุบันจะจำแนกสาขาเป็น…

สาขาศิลปิน (Performer) อันนี้สาขาหลักที่เลือกกันปีละ 5 ราย สำหรับขั้นตอนการสรรหาชื่อมาประดับในหอเกียรติยศจะเริ่มต้นด้วยคณะทำงานของมูลนิธิจะเลือกเฟ้นรายชื่อที่สมควรได้รับการเสนอชื่อมาจำนวนหนึ่ง โดยจะต้องมีศิลปินหรือวงดนตรีคณะนั้นจะต้องออกอัลบั้มแรกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 25 ปี ชื่อที่คณะทำงานเสนอมาจะคัดเลือกผ่านการลงคะแนนเสียงของสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องในแวดวงดนตรีจำนวนมากกว่า 1,000 คน และเนื่องจากเป็นการลงคะแนนเสียงซึ่งผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่นักดนตรี แต่เป็นคนในวงการสื่อสารมวลชน ผู้สนใจประวัติศาสตร์ คนจากบริษัทแผ่นเสียง จนได้ศิลปินหรือวงดนตรีที่มีคะแนนเสียงสูงสุด 5 ลำดับแรกในปีนั้นจะได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล และการจารึกชื่อนี้มีใครหลายคนได้รับการจารึกชื่อมากกว่า 1 ครั้ง อย่างเช่น และเดอะบีเทิลส์เป็นวงเดียวที่สมาชิกในวงทุกคนได้รับการจารึกชื่อในฐานะศิลปินเดี่ยวด้วยครบทุกคน พอล ไซมอน มีชื่ออยู่ในหอเกียรติยศถึง 2 ครั้ง ทั้งในนาม พอล ไซมอน และ ในนาม ไซมอนแอนด์การ์ฟังเกล หรือ จิมมี เพจ ก็ติดสองครั้ง ในฐานะมือกีตาร์เลดเซพพลินหนนึง กับในฐานะมือกีตาร์เดอะยาร์ดเบิร์ดอีกหนนึง หรือ อิริก แคลปตัน ติดถึง 3 ครั้ง ในฐานะมือกีตาร์เดอะยาร์ดเบิร์ด มือกีตาร์ของครีม และในฐานะศิลปินเดี่ยว น่าจะเป็นคนเดียวที่ได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลถึงสามครั้ง

สาขาที่เหลือจะไม่ค่อยมีประเด็นพูดถึงเท่าไหร่ เพราะคณะทำงานคัดเลือกมาก็ไม่ค่อยมีใครปฏิเสธความโดเด่นในแต่ละชื่อ

สาขาอาเหม็ด เออทีกัน (Ahmet Ertegun Award) ตอนแรกสาขานี้ใช้คำว่าสำหรับคนที่ไม่ใช่ศิลปิน (non – performer) ในแต่ละปีก็จะคัดเลือกบุคคลที่มีอิทธิพลต่อวงการดนตรีมาปีละ 1 คน ที่ผ่านมาก็มี อลัน ฟรีด ดีเจผู้ใช้คำว่าร็อกแอนด์โรลเป็นคนแรก ฟิล สเป็กเตอร์ โปรดิวเซอร์ชื่อดัง แบรี กอร์ดี จูเนียร์ผู้ก่อตั้งบริษัทโมทาวน์ เป็นต้น

Ahmet Ertegun
อาเหม็ด เออทีกัน

สาขาศิลปินผู้มีบุกเบิก (Early influences) ก็จะเป็นพวกนักดนตรีเก่า ๆ ก่อนที่ร็อกแอนด์โรลจะถือกำเนิดมาในโลกนี้ มีทั้ง คันทรี แจ๊ส บลูส์ ริธึ่มแอนด์บลูส์ ฟังก์ บีบ็อบ ฯลฯ เช่น โรเบิร์ต จอห์นสัน ปรมาจารย์เดลตาบลูส์ผู้ลึกลับ แฮง วิลเลียม ปรมาจารย์เพลงคันทรี วู้ดดี กรูธีโฟล์คหัวกบถระดับตำนาน หลุยส์ อาร์มสตรอง ปรมาจารย์แจ๊ส เป็นต้น

สาขาผู้มีความโดดเด่นทางดนตรี (Musical Excellence) เริ่มให้กันเมื่อปีค.ศ. 2011 นี่เอง เอามาแทนสาขานักดนตรีสนับสนุน (Sideman) ก็มี ลีออน รัสเซล ซึ่งเป็นทั้งศิลปินเดี่ยว แต่มีผลงานในฐานะมือปืนรับจ้างงานชุดในช่วงทศวรรษ 60 – 70 ทั้งเป็นนักดนตรีสนับสนุนให้กับศิลปินดังยามออกทัวร์คอนเสิร์ตอีกหลายราย หรือวงอีสตรีตแบนด์ที่เป็นวงแบ็กอัปให้กับบรูซ สปริงสทีน บางคนก็ทำงานที่ไม่เกี่ยวกับการเล่นดนตรีโดยตรง อย่างเช่น กลิน โจนส์ โปรดิวเซอร์ ที่เคยร่วมงานกับศิลปินดังตั้งแต่เดอะบีเทิลส์ เดอะโรลลิงสโตน เลดเซพพลิน ฯลฯ แต่ที่น่าประหลาดใจคือ ริงโก สตาร์ของเดอะบีเทิลส์ได้รับรางวัลในสาขานี้ด้วย ซึ่งก็แปลก ๆ อยู่เพราะเพื่อนร่วมวงทั้งสามคนล้วนได้รับในสาขาศิลปิน แต่ริงโกได้ในสาขานี้ แต่ก็ทำให้เดอะบีเทิลส์เป็นวงดนตรีคณะเดียวที่ได้รับการจารึกชื่อในปีค.ศ. 1988 ในฐานะวงดนตรี และสมาชิกวงก็ได้รับการจารึกชื่อในฐานะศิลปินเดี่ยวด้วย คือ จอห์น เลนนอนในปีค.ศ. 1994 พอล แม็กคาร์ธนีย์ในปีค.ศ. 1999 จอร์จ แฮริสันในปีค.ศ. 2004 และ ริงโก สตาร์ ในปีค.ศ. 2015 แต่ทั้งในฐานะวงและเพื่อนร่วมวงล้วนได้รับในฐานะ “ศิลปิน” มีริงโกคนเดียวที่ได้รับในฐานะผู้มีความโดดเด่นด้านดนตรี

The Beatles
เดอะบีเทิลส์ วงเดียวที่ได้รับการจารึกชื่อทั้งในฐานะวงดนตรี และสมาชิกวงทุกคนได้รับการจารึกชื่อในฐานะบุคคลอีกด้วย

สาขานักดนตรีสนับสนุน (Sideman) สาขานี้ยุบไปแล้ว โดยเปลี่ยนเป็นสาขาผู้มีความโดดเด่นทางดนตรี แต่นักดนตรีบางคนก็โดดเด่นแม้ว่าจะเป็นเพียง “ผู้อยู่ข้างกาย” อย่างเช่น สก็อตตี มัวร์ มือกีตาร์ผู้อยู่เคียงข้างเอลวิสในสมัยแรก คิง เคอติส นักเป่าแซกโซโฟนที่ฝากผลงานไว้กับศิลปินมากหน้าหลายตา ฟรอยด์ เครเมอร์ มือเปียโนผู้ร่วมงานกับศิลปินร็อกแอนด์โรล ร็อกอะบิลลีมากมายและมีลีลาการเล่นเป็นเอกลักษณ์

สาขาบุคคลทรงคุณค่า สาขานี้ไม่ได้มอบกันทุกปี รายแรกที่ได้รับรางวัลนี้ในปีค.ศ. 1986 คือจอห์น แฮมมอนด์ โปรดิวเซอร์ นักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชน นักวิจารณ์ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ จากนั้นเว้นไปหลายปีจึงมีคนอื่นอีก รวมทั้งหมดจนถึงปัจจุบันมี 6 – 7 คนเท่านั้น

สาขาบทเพลง (Single) เพิ่งมีในปีค.ศ. 2018 ให้กับเพลงที่สร้างปรากฎการณ์ในอดีต เช่น “รัมเบิล” ของลิงก์ เรย์ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการเล่นกีตาร์ “บอร์นทูบีไวลด์” ของสเตปเพนวูลฟ์ ที่เป็นตัวแทนยุคสมัยหนึ่ง เป็นต้น

ซึ่งที่ผ่านมา ในสาขาศิลปินจะมีข้อถกเถียงเป็นระยะ ผลการลงคะแนนเสียงได้ทำให้เกิดคำวิจารณ์เกี่ยวกับการลำเอียง ความเหมาะสมต่าง ๆ หลายต่อหลายครั้ง อย่างเช่นศิลปินอเมริกันซึ่งเป็นบ้านเกิดของหอเกียรติยศจะติดโผมากมาย ในขณะที่ศิลปินจากประเทศอื่นน้อยเต็มที แม้ว่าบางทีในรอบเดียวกันจะมีศิลปินจากต่างประเทศที่ “น่าจะเหมาะสมกว่า” หรือบางทีวงที่มีชื่อติด 5 ลำดับแรกก็ไม่ค่อยจะ “ร็อก” (บางทีเป็นฟังก์ ริธึมแอนด์บลูส์ หรือ ฮิปฮ็อป) และบางทีทีก็มีอะไรแปลก ๆ เช่น เมื่อครั้งที่ดีพเพอเพิลได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลด้วยสมาชิกในยุค 1 ถึง 3 แต่ นิก ซิมเปลอร์ มือเบสยุคแรกกลับไม่ได้รับการจารึกชื่ออย่างคนอื่น บางปีก็มีเสียงติติงว่าวงที่ได้รับการจารึกชื่อยัง “อ่อน” ในขณะที่วงที่ตกไปมีประวัติศาสตร์และได้รับการยอมรับมากกว่า เรื่องแบบนี้ก็นานาจิตตัง และทางผู้จัดก็ได้แก้ปัญหาตรงจุดนี้ตั้งแต่ปีค.ศ. 2012 โดยเปิดให้แฟนเพลงทั่วไปลงคะแนนเสียงด้วย แต่เสียงที่ได้จากส่วนนี้จะนำไปปรับค่าน้ำหนักตามสูตรของทางผู้จัด

และถึงแม้ว่าจะใช้ชื่อว่าหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล แต่ความจริงก็มีศิลปินแนวทางอื่น เช่น แร็ป ฮิปฮ็อปได้รับการจารึกในหอเกียรติยศนี้ด้วยเช่นกัน เช่น เอ็นดับเบิลยูเอ ขณะที่บางวงได้รับการเสนอชื่อมาตั้งหลายครั้ง เช่น ชิก (Chic) ได้รับการเสนอชื่อเมื่อปี 2003, 2006, 2007, 2008, 2009, 2011, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017 รวม 11 ครั้ง ระหว่างปีค.ศ. 2003 – 2017 แต่ยังไม่เคยติด 5 ลำดับแรกจึงไม่ได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศ เรื่องพวกนี้ก็เป็นประเด็นพูดคุยกันเหมือนกัน อย่างปีที่แล้ว จูดาสพรีสต์ได้รับการเสนอชื่อแต่ไม่ติด 5 ลำดับแรก เลยไม่ได้รับการจารึกชื่อ ในขณะที่เจเน็ต แจ็กสัน น้องสาวของไมเคิล แจ็กสันได้รับการจารึกชื่อ…

แต่ศิลปินที่ได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศที่ปฏิเสธก็มีเหมือนกัน นั่นคือ เซ็กซ์พิสตอล ได้รับการเสนอชื่อในปีค.ศ. 2006 และพวกเขาปฏิเสธ แถมยังบอกว่าหอเกียรติยศมันเป็นแค่ “ปัสสาวะในไวน์” และในปีค.ศ. 2012 แอ็กเซิล โรสก็ไม่ขอข้องเกี่ยวกับร็อกแอนด์โรลฮอลออฟเฟมแม้ว่าวงกันส์แอนด์โรเซสจะได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลก็ตาม

ดังนั้น ถ้าดูจากที่มาที่ไปของหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลแล้ว มันก็เหมือนการทำบัญชีรายชื่ออย่างหนึ่งเท่านั้น ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าบรรดาผู้ได้รับการจารึกชื่อไม่เหมาะสม แต่ก็ยังมีศิลปินอีกมากมายที่มีคุณค่าในตัวเองไม่แพ้คนอื่น

โฆษณา
No comments yet

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: