Metallica: S&M 2


S&M เอสแอนด์เอ็ม หรือ ซิมโฟนีแอนด์เมทัลลิกา หรือ สเลฟแอนด์มาสเตอร์ หรือ เซลล์แอนด์มันนี หรืออะไรก็ตามแต่ เคยเสริมสร้างภาพพจน์ความยิ่งใหญ่ให้กับเมทัลลิกาในอดีต ครั้งนั้นพวกเขาได้ไมเคิล คาเมนมาเป็นวาทยากร และซานฟรานซิสโกซิมโฟนีมาช่วยบรรเลงระว่างหวันที่ 21 – 22 เมษายน ค.ศ. 1999 ณ เดอะเบิร์กลีคอมมิวนิตีเธียเตอร์ ซานฟรานซิสโก และ 20 ปีให้หลัง พวกเขาก็ตัดสินใจทำแบบนั้นอีกครั้ง

SAN FRANCISCO, CALIFORNIA – SEPTEMBER 06: James Hetfield (L) and Kirk Hammett of Metallica perform with the San Francisco Symphony during the “S&M2” concerts at the opening night at Chase Center on September 06, 2019 in San Francisco, California.

ทุกวันนี้ก็ยังคิดอยู่ว่าบทเพลงของเมทัลลิกาไม่เหมาะกับการบรรเลงด้วยวงออเคสตรา และการเอาวงออเคสตรามาบรรเลงร่วมกับดนตรีร็อกก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ คอนแชร์โตฟอร์กรุปแอนด์ออเคสตรา (1969) ของดีปเพอเพิล ไลฟ์: อินคอนเสิร์ตวิธเดอะเอ็ดมันตันซิมโฟนีออเคสตรา (1971) ของโพรคอลฮารัม เดส์ออฟฟิวเจอรพาสเซด (1967) ของเดอะมูดีบลูส์ เหล่านี้เคยกรุยทางเอาไว้ให้แล้ว

แต่ รู้หรือไม่ เอสแอนด์เอ็ม ไม่ใช่ความคิดของวงเมทัลลิกาเลยแม้แต่น้อย เมื่อปีค.ศ. 1999 นั้น ไมเคิล คาเมน วาทยกรผู้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นคนเสนออยากจะลองทำเพลงของเมทัลลิกาดูบ้าง หลังจากที่เขาเคยกำกับวงออเคสตราบรรเลงให้กับพิงก์ฟรอยด์ บ็อบ ดีแลนด์ อีริก แคลปตัน มาแล้ว เขารู้สึกอยากท้าทายตัวเองด้วยการทำงานร่วมกับวงเมทัลสักคณะ โดยเฉพาะบทเพลงที่มีความสลับซับซ้อนยากจะสอดแทรกเสียงประสานลงไปยิ่งท้าทายความสามารถของเขาเป็นพิเศษ และเขาก็เสนอไปยังเมทัลลิกา วงแธรชเมทัลระดับหัวแถวของโลก

ไมเคิล เคยเรียบเรียงเสียงประสานออเคสตราให้เมทัลลิกาในเพลง “นอตติงเอลส์แมตเตอร์” ในอัลบั้มปกดำ และจากนั้นเขาก็เสนอว่าเมทัลลิกาควรลองทำเพลงกับวงออเคสตราเต็มรูปแบบดูบ้าง แต่ในเวลานั้นวงเมทัลลิกายังไม่พร้อมจะรับข้อเสนอนั้น

“มันไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย” เจสัน นิวสเต็ด มือเบสของเมทัลลิกาในขณะนั้นกล่าว และอัลบั้มนี้เป็นงานชุดสุดท้ายที่เขาร่วมบรรเลงก่อนออกจากวงไป

เจมส์ เฮตฟิลด์ รู้สึกอยู่เสมอว่า คลิฟฟ์ เบอร์ตัน อดีตมือเบสผู้ล่วงลับของวงชื่นชอบดนตรีคลาสิคัลมิวสิกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโจฮัน เซบาสเตียน บาค ซึ่งส่งอิทธิพลด้านการเรียบเรียงดนตรีในบทเพลงในอัลบั้ม ไรด์เดอะไลต์นิง และ มาสเตอร์ออฟพัทเพต ของเมทัลลิกา ก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้เขาตอบตกลงร่วมงานกับไมเคิล คาร์เมน

“ถ้าคุณฟังท่วงทำนองใน ฟอร์ฮูมเดอะเบลล์โทลส์ หรือท่วงทำนองท่อนเอาต์โทรเพลง เฟดทูเบล็ก นั่นเป็นสิ่งที่คลิฟฟ์นำมาสู่วง” ลาร์ อุลริช เคยบอกไว้อย่างนั้น “หรือท่อนอินโทรเพลง ไฟต์ไฟร์วิธไฟร์ หรืออื่น ๆ นั่นก็มาจากเชา ทั้งหมดนั้นมาจากดนตรีคลาสสิคัลที่เขาชอบ เขาศึกษาดนตรีคลาสิคัลและเขาสามารถนั่งพูดคุยเกี่ยวกับบาค บีโธเฟน และไชคอฟสกีได้เสมอ”

ครั้งนั้นเป็นที่โจษขานกันมาก ทั้งทางฝั่งดนตรีเมทัลและฝั่งดนตรีคลาสสิคัลมิวสิก พวกเขาก็รู้ตัวดี ทีมบริหารวางแผนการแสดง การบันทึกเสียงและภาพ และบันทึกการแสดงสดก็ขายได้มากกว่า 5 ล้านแผ่น

“ถ้าเราทำอะไรแบบนั้นอีกครั้งก็คงจะดี” เคิร์ก แฮมเมตต์ให้สัมภาษณ์คลื่นวิทยุ เดอะพอยต์ 105.7 ในปีค.ศ. 2017 “แต่มันเป็นเรื่องใหญ่มาก และบางครั้งต้องอาศัยเวลาที่จะจัดการเรื่องนั้นเรื่องนี้ มันต้องใช้ความพยายาม”

เดอะเชสเซนเตอร์ สนามกีฬาที่ลงทุนร่วมพันล้านดอลลาร์ มีกำหนดก่อสร้างเสร็จในปีค.ศ. 2019 เพื่อเป็นสนามเจ้าบ้านของทีมบาสเกตบอลในเอ็นบีเอ โกลเดนสเตตวอร์เออรส์ แต่ทางผู้เกี่ยวข้องอยากให้การเปิดตัวเป็นที่จดจำและมีอะไรพิเศษ

และมันครบรอบ 20 ปีของเอสแอนด์เอ็ม ที่ผสมผสานระหว่างดนตรีคลาสสิคัลและเมทัลหนักกะโหลกพอดี

แต่ก่อนอื่น ใครจะมาเป็นวาทยกรแทนไมเคิล คาร์เมน เพราะหลังจาก เอสแอนด์เอ็ม ผ่านพ้นไป ก็มีวงดนตรีเมทัลมากมายเจริญรอยตามและทำได้ดีด้วย ทั้งวิธอินเทมป์เทชัน ดรีมเธียเตอร์ และอีกมากมาย งานนี้ต้องมีวาทยกรสักคนที่สามารถสร้างอะไรสดใหม่ออกมาได้

และใครคนนั้นคือ เอ็ดวิน เอาต์วอเตอร์

“วง (ซานฟรานซิสโก) ซิมโฟนีเอ่ยชวนให้ผมมาร่วมงานด้วย เพราะผมเคยร่วมงานกับพวกเขามาก่อนแล้ว” เอ็ดวินบอก “ไมเคิล (ทิลสัน โธมัส – ผู้จัดการซานฟรานซิสโกซิมโฟนี) รู้ว่าผมเคยทำงานกับนักดนตรีร็อกมาเป็นจำนวนมาก และผมไม่รู้สึกอึดอัดที่จะทำงานร่วมกับนักดนตรีเหล่านี้”

เอ็ดวิน ชื่นชอบดนตรีร็อกมาแต่เดิมอยู่แล้ว เขาเคยเรียบเรียงออเคสตราให้กับวงชีปทริกเมื่อครั้งที่แสดงในฮอลลีวู้ด (ซึ่งครั้งนั้นมี อัล เจอร์เกนสัน จากมินิสทรี และ บิลลี คอร์แกนจากสแมชชิงพัมป์กินส์ ร่วมงานด้วย) และนี่เป็นโอกาสอันดีที่เขาไม่ยอมปล่อยให้หลุดมือ

“ผมพบลารส์หลายครั้ง” เอ็ดวินเล่า “ผมต้องคุยทางโทรศํพท์เกือบทุกวันเพื่อคุยเรื่องการเรียบเรียงดนตรี และคุยกับตัวแทนของเมทัลลิกา และบางครั้งก็คุยกับสมาชิกวงเอง บางครั้งพวกเขาก็เอาไอเดียอะไรเยี่ยม ๆ มาให้เรา หรือบางทีเราก็เริ่มไอเดียอะไรบางอย่างและทดลองทำส่งไปให้พวกเขาฟัง ซึ่งพวกเขาจะเสนอความเห็นกลับมา”

“คุณคงไม่อยากแค่ทำซ้ำของเดิมรอบสองหรอก” เอ็ดวินบอก “เมทัลลิกาไม่ทำงานอะไรแบบนั้น เราอยากจะสร้างอะไรใหม่ ๆ และสำรวจความเป็นไปได้เพิ่มเติมว่าวงดนตรีเมทัลกับวงออเคสตาจะทำงานด้วยกันในแบบใดได้บ้าง”

“ทุกคนที่รู้จักเมทัลลิกาก็คงรู้ว่าเรากำลังผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน” ลาร์สให้สัมภาษณ์เดอะโครนิเคิล “มันมีอย่างน้อยสองอย่างที่เราทำ เราชอบการแสดงสด แต่เราก็ชอบการสร้างสรรค์ด้วย และครั้งนี้ก็คือทั้งสองอย่าง มันคือโอกาสสร้างสรรค์และการร่วมงานนี้ก็จะโยนสิ่งที่เราในรอบสองปีที่ผ่านมาไปกับสายลม เป็นการเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นมันน่าสนใจมาก”

“พวกเขามีสัมผัสที่จะเสี่ยงและปราศจากความกลัว” เอ็ดวินกล่าว “ผมคิดว่าพวกเขาคงยอมรับว่าพวกเขามีช่วงเวลารุ่งและร่วง พวกเขาพยายาทำอะไรบ้า ๆ บางอย่างที่ทำออกมาได้ดีกว่าอย่างอื่น ผมคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของศิลปิน บางทีนี่คือเหตผลว่าทำไมพวกเขาถึงยังอยู่ด้วยกันด้วยวิถีทางนั้น และความรู้สึกนี้จะผลักดันให้เดินหน้าต่อไป มันเป็นแรงบันดาลใจมาก มันก็มีความกลัวเจือปนอยู่บ้าง อย่างมีเป็นมาเสมอ แต่ว่าพวกเขาก็ผลักดันกันไป”

(Anesthesia) Pulling Teeth

ปิดท้ายด้วยเพลงที่ชอบที่สุดคือเพลง “อเนสธีเซีย” เพลงบรรเลงเบสฝีมือคลิฟฟ์จากอัลบั้มแรก นำมาบรรเลงใหม่โดยนักเชลโล่

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.