Artist and Band Profiles Glamorous Days

Roxx Gang

พวกเขาอยากให้ผมเป็น เควิน สตีล ของวงร็อกซ์แกง ผมไม่ใช่คนเดิมที่ผมเคยเป็นตอนช่วงอายุ 20 ที่ร้องเพลง – สแคตช์มายแบ็ก - ทูคูลฟอร์สคูล – ไอนีดยัวร์เซ็กซ์ - ตอนนี้ผมเป็นชายวัยกลางคน ผมรู้สึกว่ามันออกจะตลกที่เคยแต่งตัวอะไรแบบนั้น

Kevin Steels – เควิน สตีล นักร้องนำ โมโจกูรัส (Mojo Gurus) ให้สัมภาษณ์กับ 80 แกลมเมทัลแคสต์ มีการพาดพิงถึงวงร็อกซ์แกงในอดีตของเขา ซึ่งอยากตัดบางส่วนมานำเสนอ ดังนี้

ผมเจอเสมอแหละ ไม่ใช่แค่ข้อเสนอให้กลับมาทำวง (ร็อกซ์แกง) ผมได้รับข้อเสนอจากคนที่คนรู้จักดีสมัยยุค 80 ด้วย ผมคงไม่บอกว่าใครเพราะไม่อยากทำให้พวกเขาเสียหน้า พวกเขาติดต่อผมและบอกว่าเราจะเล่นในชื่อร็อกแกง คุณไม่จำเป็นต้องมาซ้อมกับเราด้วยซ้ำ แค่มาขึ้นแสดงและเราจะออกทัวร์ในชื่อร็อกซ์แกง

ผมโตมาโดยมีคนอย่าง สตีเวน ไทเลอร์ และ อลิซ คูเปอร์ เป็นไอดอล มันเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมของร็อก โดยเฉพาะนักร้อง ผมมอง สตีเวน ไทเลอร์ ตอนนี้ มันเยี่ยมนะที่เขายังคล่องแคล่วและยังดูดีกับเสื้อผ้าที่เขาใส่แบบนั้น แต่คุณอายุ 70 เข้าไปแล้ว คุณไม่ควรแต่งตัวแบบนั้น เพลงของคุณแต่งขึ้นมาโดยมีเป้าหมายที่เด็กสาวและตัวผม…แฟนเพลงแอโรสมิธ นี่คือพลังของคุณ ผมเป็นใครที่มาพูดอะไรแบบนี้ สำหรับผมโดยส่วนตัวแล้ว มันน่าขยะแขยงที่คุณปู่อายุ 70 ยังร้องเพลงเพื่อเด็กสาววัยรุ่น

แฟนเพลงยุค 80 นี่ก็ช่างไม่ปล่อยวางเอาซะเลย พวกเขายึดติด พวกเขาอยากให้ผมเป็น เควิน สตีล ของวงร็อกซ์แกง ผมไม่ใช่คนเดิมที่ผมเคยเป็นตอนช่วงอายุ 20 ที่ร้องเพลง – สแคตช์มายแบ็ก – ทูคูลฟอร์สคูล – ไอนีดยัวร์เซ็กซ์ – ตอนนี้ผมเป็นชายวัยกลางคน ผมรู้สึกว่ามันออกจะตลกที่เคยแต่งตัวอะไรแบบนั้น ผมรู้สึกตลกที่ร้อง -ไอนี้ดยัวร์เซ็กซ์- มีคนจากยุค 80 มากมาย เช่น สตีเวน เพียร์ซี ที่ยังคงเป็น สตีเวน เพียร์ซีในยุค 80 อยู่ ยังมีคนพวกนี้อีกมากมายที่ยังทำอะไรแบบยุค 80 และสำหรับผม โดยส่วนตัวผมมองว่ามันน่าเศร้า และผมจะทำในสิ่งที่ผมมีความสุข ถ้าผมต้องร้องเพลงของร็อกซ์แกงทุกคืนในอายุแบบนี้ ผมคงเศร้าชิบหาย ตอนที่คุณอยู่ในอายุ 60 หรือ 70 หยุดทาอายไลเนอร์และสวมกางเกงฟิตเปรี๊ยะ มันน่าเกลียด

เควิน สตีล

อันนี้ก็เข้าใจเควินอยู่นะ เพราะตัวเองก็เป็นหนึ่งใน “แฟนเพลงยุค 80 ที่ไม่ปล่อยวาง” ทั้งที่นักดนตรีที่ตัวเองชื่นชอบก็หกสิบกันแล้ว

เควิน สตีล เป็นนักร้องนำวงร็อกซ์แกง (Roxx Gang) ซึ่งเขาก่อตั้งร่วมกับ อีริก คาร์เรลล์ ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ฟลอริดา เมื่อปีค.ศ. 1982 ซึ่งในเวลานั้น วงดังของฟลอริดามักจะเป็นพวกเซาต์เธิร์นร็อก เช่น ลินเนิร์ดสคินเนิร์ด แบล็กฟุต เธอร์ตีเอ็ตสเปเชียล ถ้าเป็นเมทัลใต้ดินก็จะออกแนวแธรช/เดธเมทัลไปเลย ร็อกซ์แกงจึงไม่ค่อยเหมือนใครในท้องถิ่นเดียวกัน โดยเฉพาะการนำเสนอภาพลักษณ์แบบเดียวกับนิวยอร์กดอลส์

ร็อกแก็ง สมัยออกอัลบั้มแรก

ตอนที่ทางวงเซ็นสัญญากับเวอจิน สมาชิกยุคแรกล้วนแล้วแต่แยกตัวไปคนละทาง อีริก คาร์เรลล์ มือกีตาร์เสียชีวิตในปีค.ศ. 1986 เพราะจมน้ำบริเวณท่าตกปลาใกล้สะพานสกายเวย์ในเทมปาเบย์ (อันนี้พยายามหารายละเอียดแต่ก็หาไม่เจอว่าจมน้ำเพราะอะไร) จึงมีแค่เควินคนเดียวที่พยายามประคับประคองวงเพียงคนเดียว แต่ก็ประสบความสำเร็จด้วยการได้เซ็นสัญญากับเวอจิน ออกอัลบั้มแรก ธิงส์ยูฟ์เนเวอร์ดันบีฟอร์ (Things You’ve Never Done Before, 1988) ไม่ประสบความสำเร็จอะไรมากมายนัก น่าจะขายไม่ถึงสองแสนแผ่นในอเมริกา สาเหตุประการหนึ่งน่าจะเป็นเพราะพวกเขาเป็นวงแกลมเมทัลคณะแรกที่เซ็นสัญญากับเวอจิน ทั้งที่เวอจินไม่ถนัดกับวงแนวนี้เท่าไหร่เพราะส่วนใหญ่บริษัทนี้จะเน้นป็อป ป็อปแดนซ์ แต่เวอจินเซ็นสัญญากับร็อกแกงเพราะว่าตอนนั้นกระแสแกลมเมทัลมันมาแรงจริง ๆ เลยไม่อยากตกกระแส

และที่น่าเสียดายก็คือเพลงของร็อกซ์แกงมันยังไม่สุด หมายถึงมันจะมีบางส่วนคล้ายวงนั้นวงนี้ จนกระทั่งภายหลังได้มีโอกาสฟัง เดโมเทป เลิฟเอ็มแอนด์ลีฟเอ็ม (Love ‘Em and Leave ‘Em, 1987) นี่ยังคิดว่าถ้าพวกเขาทำอย่างสมัยที่ทำเดโมเทปน่าจะออกมาดีกว่านี้ คือเป็นพังก์กึ่งแกลมร็อกดิบ ๆ สงสัยพอมาอยู่ในมือ โบ ฮิลล์ ผู้ดูแลการผลิตอัลบั้มแรกเลยโดนขัดเกลามากเกินไปหน่อย ทั้งที่โบก็จับแนวแกลมเมทัลมาหลายชุด โดยเฉพาะแรตต์ที่โด่งดังไปทั่วโลก

วงร็อกแกงเคยโดนปรามาสว่ามีดีแค่ภาพลักษณ์ ซึ่งเรื่องนี้เควินก็บอกว่า “ผมเสียใจแทนคนที่ไม่ชอบเรื่องภาพลักษณ์ในดนตรีร็อกแอนด์โรล มันคือครึ่งหนึ่งเลยนะ  ครึ่งหนึ่งของร็อกแอนด์โรลก็คือทรงผมและรองเท้าเท่ ๆ คุณเข้าใจใช่มั้ย นั่นแหละ หนทางของมัน คุณคิดว่าทำไมเอลวิสถึงโด่งดังนักล่ะ ถ้าเขามีภาพลักษณ์แบบ บัดดี ฮอลลี เขาจะยิ่งใหญ่อย่าง เอลวิส เพรสลีย์ มั้ย?”

พออัลบั้มแรกไม่ประสบความสำเร็จ อัลบั้มสองเลยค้างคาไม่สามารถทำต่อได้ เวอจินจึงคิดส่งผ่านวงให้ไปอยู่ใต้ร่มเงาคาริสมา บริษัทลูกในขณะนั้น แต่ทางวงกลับคิดว่าถ้าบริษัทแม่ยังผลักดันพวกเขาไม่ได้ บริษัทลูกจะทำได้หรือ? เลยทำให้มีปัญหากันทำให้การสร้างผลงานขาดตอนไม่ต่อเนื่อง และต้องยุบวงในปีค.ศ. 1991

ในปี ค.ศ. 1995 เควินกลับมาทำวงใหม่พร้อมด้วยสมาชิกใหม่ ออกอัลบั้ม เดอะวูดูยูเลิฟ (The Voodoo You Love, 1995) ผ่านบริษัทเล็ก ๆ ชื่อ เพอริสเร็กคอร์ดส์ และออกอัลบั้มมาเรื่อย ๆ แต่ปัจจุบันเขาหันมาทำวงโมโจกูรัสแทน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: