ข้ามไปยังเนื้อหา

Suicidal Tendencies


ใครดูมิวสิกวิดีโอเพลง “You Can’t Bring Me Down” ของ Suicidal Tendencies จะเห็นว่าตอนต้นทำเป็นหนังสือพิมพ์พาดหัวตัวโตว่าวง Suicidal Tendencies โดนแบนในลอสแอนเจลิส อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ทางวงเอามาล้อตัวเองเล่น…ด้วยความภูมิใจ (หรือเปล่า?)

วง Suicidal Tendencies ก่อตั้งในช่วงปีค.ศ. 1980 โดยมี Mike Mur เป็นแกนนำ ตอนนั้นอายุเพิ่ง 16 – 17 เท่านั้นเอง ตั้งใจจะทำวงพังก์เล่นตามงานปาร์ตีของคนชอบสเก็ตบอร์ดในย่านเวนิชบีช แคลิฟอร์เนีย (Jim Muir พี่ชายของ Mike เป็นนักสเก็ตบอร์ดมืออาชีพ) สมาชิกวงก็เปลี่ยนไปเรื่อย แต่ช่วงเริ่มดังจะมีสมาชิกเชื้อสายเม็กซิกัน 2 คน อัฟริกันอเมริกัน 1 คน ที่เหลือเป็นคนขาวที่เติบโตกลางสลัมในเวนิชบีช มีฐานแฟนเพลงนับพันที่แวะเวียนมาดูการแสดงคอนเสิร์ตของพวกเขาก่อนที่จะทำอัลบั้มแรก การแสดงสดของพวกเขาแต่ละครั้งก็มักจะมีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้นจากแฟนเพลงและจากสมาชิกวงเอง เคยมีนักดนตรีจากนิวยอร์คที่ทะเล่อทะล่าไม่ดูตาม้าตาเรือ ก้าวผ่าน “พื้นที่ส่วนตัว” ของพวกเขาก็โดนทำร้าย ในขณะที่เวลานั้น สมาชิก Suicidal Tendencies อายุราวสิบปลาย ๆ เท่านั้น

Ron Peterson ผู้จัดการวง Suicidal Tendencies บอกแต่เพียงว่า “นั่นเป็นวิถีชีวิต” เพราะชีวิตของเด็กพวกนี้ล้วนเติบโตมาย่านที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งต้องป้องกันตัวเองเข้มข้นกว่าคนอื่นเล็กน้อย “เมื่ออาทิตย์ก่อนก็มีใครมาจากไหนไม่รู้ โผล่มาชกเข้าที่หัวของ Louiche (มือเบส) บนเวทีแล้ววิ่งหนีไป Louiche ไม่ยอมก็วิ่งไล่ตาม เขาคว้าตัวใครคนนั้นได้จากกลุ่มคนดูและกระทืบไม่ยั้ง ผมต้องรีบไปห้าม แต่ถ้า Louiche จะชกใครสักคนมันต้องมีเหตุผลแหละ”

 สภาพของชาวพังก์วัยรุ่นในยุค 80 ในลอสแอนเจลิสดูจะไม่น่าอภิรมย์ในสายตาผู้ใหญ่ฝ่ายรัฐ การกระทบกระทั่งกันเนือง ๆ ระหว่างตำรวจลอสแอนเจลิสกับเด็กพังก์สร้างความไม่วางใจในกันและกัน ความ “เถื่อน” ของพังก์ในลอสแอนเจลิสนั้นเล่าว่าแม้แต่วงพังก์รุ่นบุกเบิก The Ramones ยังเคยปฏิเสธไม่เล่นที่ลอสแอนเจลิสในช่วงเวลาหนึ่งเพราะปัญหาเรื่องความรุนแรงระหว่างเล่นคอนเสิร์ต ในขณะที่หนึ่งในกลุ่มพังก์ลอสแอนเจลิสออกความเห็นเพียงว่า พวกเขายังเด็ก มีความโกรธ ความกราดเกรี้ยวอยากระบายออกบ้าง พวกเขาขว้างปาขวด หรือว่าทำลายข้าวของ แต่ไม่ได้ทำร้ายกันเอง

“บางวง อย่างเช่น Black Flag กระตุ้นให้เกิดความวุ่นวายระหว่างการแสดง พวกนี้เรียนจิตวิทยามา พวกเขารู้ดีว่าพวกเขาทำอะไรอยู่” ผู้จัดคอนเสิร์ตในทศวรรษ 1980s ที่นิตยสาร Spin ไม่เปิดเผยชื่อแสดงความเห็นไว้แบบนั้น

“เราเจอปัญหากันเยอะมากตอนที่เราตั้งวง” Mike Mur เล่า “พวกคนชั้นกลางระดับสูงที่เป็นพังก์เกลียดหน้าพวกเรา พวกเขามักจะมาป่วนตอนเรากำลังเล่นดนตรี เพียงเพราะพวกเราเป็นคนจนจากย่านที่แย่กว่าพวกเขา เพียงเพราะพวกเราใส่เสื้อผ้าแบบพวกชิคาโนและเม็กซิกันในแก๊งค์ข้างถนน เราต้องยืนหยัดในการเป็นชนกลุ่มน้อยในสังคม”

แน่นอน Mike Mur ก็มีประวัติกับทางตำรวจลอสแอนเจลิส แต่เขาอ้างว่าข้อหาทั้งหมดมาการดื่มสุราเอะอะทะเลาะวิวาทธรรมดา ไม่ใช่อาชญากรรมร้ายแรงแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการก็คือ เมืองลอสแอนเจลิสสั่งห้าม Suicidal Tendencies เปิดการแสดงในเมืองตั้งแต่ปีค.ศ. 1983 (ยกเลิกในปีค.ศ. 1989) เมื่อเกิดความวุ่นวายในคอนเสิร์ตของพวกเขาที่ Perkins Palace แฟนเพลงทำลายข้าวของพังเสียหายไปหมด เก้าอี้ในช่วง 10 แถวแรกโดนรื้อกระจุย

แต่มีเสียงเล่าลือกันในหมู่แฟนเพลงว่า ความจริงทางการลอสแอนเจลิสสั่งห้ามพวกเขาแสดงเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งค์อาชญากรรม Vanice 13 ซึ่งเป็นแก๊งค์ค้ายาเสพติดในย่านเวนิช ถิ่นที่อยู่ของเหล่าสมาชิกวงในตอนนั้น ในอัลบั้มแรกของพวกเขา Amery Smith มือกลองดันใส่หมวกที่เขียนว่า V13 ซึ่งเป็นตัวย่อของแก๊งค์ Venice 13 แต่ความจริงหมวกใบนั้นเป็นของ Steve Mayorga พี่ชายของ Louiche มือเบสของวง ตัว Mike ก็มีผ้าโพกหัวสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวแก๊งค์ รวมทั้งสไตล์เสื้อผ้าสื่อสัญลักษณ์ของชาวแก๊งค์

แต่เรื่องการเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งค์ข้างถนนนี้ Mike Mur นักร้องนำของวงปฏิเสธโดยสิ้นเชิง “เราคิดว่าเรื่องนั้น (ที่สมาชิกวงเกี่ยวข้องกับแก๊งค์ข้างถนน) มันก็ดูเท่ดีนะ แต่มันไม่ใช่ความจริง” และเขายังบอกอีกว่า เครื่องแต่งกายที่ดันไปคล้ายเครื่องแต่งกายของแก๊งค์ในย่านเวนิชบีชเป็นแค่เครื่องแต่งกายที่แฟนเพลงของพวกเขาพร้อมใจแต่งตัวแบบนั้นมาดูคอนเสิร์ตด้วย ทำให้คนภาพนอกที่ไม่คุ้นเคยกับพวกเขาคิดว่าพวกเขาทั้งหมดล้วนเกี่ยวพันกับแก๊งค์ข้างถนน “พวกนี้แค่แต่งตัว ถ้าไปเจอพวกแก๊งค์ตัวจริงก็วิ่งหนีป่าราบเลยล่ะคุณ”

“เรามักจะใช้คำว่า -ครอบครัว- และผมเชื่อในคำนั้นเป็นอย่างมาก Suicidal คือครอบครัว

“สิ่งหนึ่งเกี่ยวกับพังก์ร็อกคือ มันไม่สำคัญว่าคุณจะแต่งตัวอย่างไร แต่มันสำคัญกับผู้คนมากมาย แต่เราแต่งตัวแบบนั้นที่โรงเรียน ทุกคนสวม Dickies เราไม่ได้แต่งตัวเพื่อขึ้นเวที เราขึ้นเวทีเพื่อเล่นดนตรีที่เราชอบ ผู้คนมักจะชอบพูดถึงว่าภาพถ่ายวงดนตรีสมัยแรก ๆ มันน่าอายอย่างงั้นอย่างงี้ มีหลายวงเริ่มต้นเป็นวงแกล็มร็อก ทาหน้าแต่งตัวกันเต็มที่ แต่เราไม่เคยทำแบบนั้น เราไม่เคยพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่หวังว่ามันจะประสบความสำเร็จ ไม่เคยแม้แต่จะคิด”

เมื่อโดนแบน ก็เหมือนวงแตกกลาย ๆ Mike Mur ตั้งวง Los Cycos แทน ในขณะที่ Jon Nelson (มือกีตาร์) กับ Amery Smith (มือกลอง) ไปตั้งวง The Brood โดยวง Los Cycos นี้ได้ Louiche Mayorga มาเป็นมือเบสในตอนหลัง

ในแง่ของดนตรี อัลบั้มช่วงแรกของ Suicidal Tendencies สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับดนตรีพังก์ในลอสแอนเจลิสและรุ่นต่อมาไม่น้อย ทั้ง 12 เพลงต่างเป็นตัวแทนของอารมณ์ขัน ช่างเสียดสี ก้าวร้าว และที่สำคัญ เป็นมุมมองจากคนที่ใช้ชีวิตข้างถนนจริง ๆ และเมื่อเพลง “Institutionalized” ได้แพร่ภาพทาง MTV ช่วยทำให้เพลงของพวกเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วสหรัฐฯ

“สิ่งที่สวยงามที่สุดของพังก์ร็อกก็คือ มันไม่สำคัญว่าผมจะร้องเพลงได้มั้ย มันไม่สำคัญว่าผมจะเล่นกีตาร์ได้มั้ย มันไม่สำคัญเลยเพราะว่ามันคือความสนุกสนาน สิ่งที่ง่ายที่สุดของพังก์ร็อกก็คืออย่าไปกลัวที่จะทำมัน” Mike เล่าถึงความสนใจในดนตรีพังก์ของเขาไว้แบบนั้น

จบมันดื้อ ๆ แบบนี้แหละ เดี๋ยวมีอารมณ์ค่อยมาเขียนต่อ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: