ทำไม Ace Frehley ถึงเจ๋ง

Ace Frehley

ทำไม Ace Frehley ถึงเจ๋ง เออ นั่นดิ เคยคิดหรือไม่ว่าทำไมในบรรดามือกีตาร์ของวง KISS ทั้งหมด Ace Frehley, Vinnie Vincent, Mark St. John, Bruce Kulick, Tommy Thayer แฟนเพลง KISS ทุกคนจะต้องนึกถึง Ace เป็นคนแรก

เหตุผลข้อแรก เขาคือต้นตำรับ เป็น original สิ่งนั้นไม่มีข้อถกเถียงขัดแย้งแต่อย่างใด และอะไรที่เป็นต้นตำรับมักจะได้รับความเคารพนับถือในสิ่งที่บุกเบิกริเริ่มเสริมสร้างเอาไว้เสมอ

KISS

นี่หมายถึง การแต่งตัวสุดล้ำตามประสา “มนุษย์อวกาศ” แล้วยังเอาที่พ่นควันไปใส่ในกีตาร์แล้วพ่นควันออกมาตอนกำลัง solo (อันนี้เท่สุด ๆ ไปเลยครับ ตอนเด็ก ๆ เห็นวิดีโอแบบนี้แล้ว อู้วหู้ว กระตู้ววู้ว จุ๊กกรูมาก)

ถึงแม้ว่าช่วงรุ่งเรืองอันแสนสั้นของ Ace จะโดนเตะสกัดขาด้วย Bob Ezrin โปรดิวเซอร์ในอัลบั้ม Destroyer อัลบั้มแรกหลังประสบความสำเร็จถล่มทลายจาก Alive! ที่ช่วยชุบชีวิต KISS ให้หลุดพ้นจากวงดนตรีเกรดบีมาเป็นวงดนตรีร็อกแนวหน้าที่ประสบความสำเร็จที่สุดในอเมริกาแซงหน้าวงอื่นอย่างหน้าหมั่นไส้

ใน Destroyer นั้น Bob จ้าง Dick Wagner (มือกีตาร์วง Alice Cooper) มาเล่นโซโลกีตาร์ในเพลง “Sweet Pain” และ “Flaming Youth” และยังเป็นคนเล่นกีตาร์โปร่งในเพลง “Beth” และ “Great Expectations” อีกด้วย

พูดง่าย ๆ คือ Ace คิดว่า Bob ดูถูกว่าเขาฝีมือไม่ถึง ว่างั้น!

แต่ทาง Bob เคยให้สัมภาษณ์กับ Eddie Trunk ในรายการวิทยุว่า Ace แม่งหายหัวไปไหนไม่รู้บ่อย ๆ เขาอยากให้งานเสร็จออกมาเร็ว ๆ ดี ๆ ก็เลยจ้าง Dick มาเล่น แค่นั้นเอง ไม่มีอะไรอื่น

ลองมาคิดหาเหตุผลสดุดี Ace ในฐานะ “มือกีตาร์” ถึงแม้ว่า (โดยส่วนตัว) จะไม่ค่อยชอบสไตล์การเล่นของ Ace มากนัก เพราะเขาเป็นมือกีตาร์รุ่นเก่า สมัยที่ยังมี “ทาง” อยู่ไม่กี่ทาง

เวลาพูดถึงเทพเจ้ากีตาร์ปลายยุค 60 – 70 Friday นึกออกอยู่ไม่กี่คน Jimi Hendrix, Jimmy Page, Ritchie Blackmore, Tony Iommi, Eric Clapton อะไรแบบนั้น ถ้าเอา Ace ไปเทียบก็คงจะห่างไกลอยู่พอสมควร Ace ก็เหมือนมือกีตาร์ร็อกอีกนับล้านคนในยุคนั้นที่ยังยึดติดกับบลูส์ร็อกเป็นฐานหลัก ต่างจาก Jimmy Page ที่ขยับขยายรับอิทธิพลจากดนตรีหลากหลายมากกว่า

เวลาฟังเพลงของ KISS ในสามชุดแรก จะได้ยินชัดเจนว่า Ace ได้รับอิทธิพลมาจาก Rolling Stones, Jimi Hendrix ท่อนโซโลจะได้ยินอิทธิพลของดนตรีฮาร์ดร็อกจากเกาะอังกฤษยุค 60 อย่างเช่น The Yardbirds

แต่ลองมาฟังท่อนโซโลกีตาร์ของ Ace ในเพลงต่าง ๆ แล้วจะรู้สึกอย่างหนึ่ง เหมือน Ace เอากีตาร์มากระแทกหน้าเข้าจัง ๆ เสียงกีตาร์เลสพอลอ้วนหนามีความอิ่มเอมลากยาว เสียงอาจจะออกแหลมไม่ทุ้มเหมือนเลสพอลทั่วไปเพราะเขาปรับแต่งแก้ไขปิ๊กอัปใหม่ เป็น DiMarzio Super Distortion humbuckers

Ace ไม่ค่อยใช้เอฟเฟ็กต์สร้างเสียงต่าง ๆ มากนัก เขามักจะบอกว่า เล่นกีตาร์ต่อตรงกับแอมป์มาร์แชลเลย แต่ลองฟังเสียงกีตาร์โซโลของเขาในAlive! สิครับ น่าจะเข้าใจที่ FridayIamInRock กำลังพูดถึง เสียงกีตาร์มาเต็มเต็มไม่มีกั๊ก

อย่างที่เขียนถึงแต่แรก “ทาง” ของ Ace โดนจำกัดด้วยความเป็นบลูส์ร็อก เทียบกับมือกีตาร์ที่เข้ามาสวมแทนเขาในวง KISS แล้วคนละเรื่องกันเลย ตั้งแต่ Vinnie Vincent เป็นต้นไปล้วนแล้วแต่เป็นมือกีตาร์ที่ทะลุข้อจำกัดการยึดตืดของบลูส์ร็อก บวกกับแนวทางของดนตรีวง KISS ก็เปลี่ยนไปมาก ตอนทศวรรษ 80 นี่เกาะกระแส Glam Metal ไปแล้ว ดนตรีของ KISS ขายความเรียบง่าย ติดหู สนุก เพื่อแฟนเพลงวัยรุ่น ถึงจะเคยพยายามทำดนตรีซีเรียสใน Music from the Elder ก็แป้กไม่มีชิ้นดี ไม่มีใครซื้องานซีเรียสจาก KISS เพราะแฟนเพลง KISS ติดตามความเป็น entertainer ต่างหาก

ดังนั้น สไตล์การเล่นแบบเทคนิคเหนือมนุษย์อาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับวง KISS มาตั้งแต่แรก คือถ้ามีก็ดี ไม่มีก็ไม่ซีเรียส แต่ต้องเข้ากับเพลงที่เน้นความสนุกสนานบันเทิงเริงรมย์ สาวกลัทธิเทคนิคล้ำฟ้าอาจจะเบะปากให้กับการเล่นโซโลของ Ace เพราะเขามักจะเล่น Minor Pentatonic เป็นพื้น บลูส์สเกลมั่ง เพนตาโทนิกบ้าง ไม่ฉีกจากนี้เท่าไหร่

แต่ แต่ช้าแต่เขาแห่ยายมา ถ้าคุณฟังการเล่นโซโลของ Ace จะมีความน่าทึ่งอย่างหนึ่งคือคุณจะจำท่อนโซโลได้ นั่นคือ ภายใต้เทคนิคการเล่นกีตาร์ที่จำกัดเอามากมาก Ace สร้างสรรค์ทิศทางเฉพาะตัวได้อย่างน่าทึ่ง ทุกท่อนโซโลจะมีท่อนฮุกของโซโลให้จำได้ตลอด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ว่ามือกีตาร์ทุกคนจะทำได้

ท่อนโซโลที่พอดี อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะมันเป็น pattern การทำเพลงของ KISS ด้วยหรือเปล่า คือให้ Solo จำกัดเหมือนเพลงร็อกทั่วไป แต่ภายใต้ความจำกัดนั้น Ace ทำให้มันออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพและมีความหมาย ลองนึกการเล่น Minor Pentatonic ซึ่งมือกีตาร์ร็อกสมัยนั้นเล่นกันโดยทั่วไป แต่ทำไม Ace ถึงเค้นออกมาได้ไม่เหมือนคนอื่น? และแต่ละเพลงจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละเพลง ในขณะที่มือกีตาร์หลายคน (ไม่เอ่ยชื่อแล้วกันเนาะ) เวลาเล่นกีตาร์โซโลนี่ เอาไปสลับเพลงกันบางทีก็แยกไม่ออกว่าสลับเพลงกันแล้ว

ต่อให้ KISS มีมือกีตาร์ฝีมือดีสักกี่คน (เท่าที่เคยมีมาจนถึงตอนนี้) ก็ยังไม่เห็นใครเล่นลิกแบบ Ace ได้เหมือนอย่างที่ Ace เล่น ขอโทษนะครับ แม้แต่ Tommy Thayer ผู้รับบท Spaceman ในตอนนี้ก็ยังไม่เคยเล่นลิกแบบ Space Ace ทิ้งเอาไว้ได้เลย บางทีดูวิดีโอบันทึกการแสดงสดแล้วก็ผิดหวัง แต่ความสนุกก็ยังอยู่เหมือนเดิม แม้วัยจะร่วงโรยแก่ชราจนการแต่งหน้าทาตายังปิดไม่อยู่แล้วก็ตาม

ความจริงก็นับถือ Tommy Thayer อยู่เหมือนกัน เขาสวมบทบาท Spaceman ได้ที่ที่สุด แล้วก็เติมเติมความฝันของแฟนเพลงรุ่นเก่าของ KISS ได้ดีจนบางทีก็คิดเหมือนกันว่าคงไม่มีใครทำแบบนี้ได้แล้ว คือมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะต้องมาสวมบทบาทเป็นใครอื่นเพื่อตอบสนองแฟนเพลง คือตอนนี้ KISS ขายแฟนตาซีจากอดีต เขาจะเติมตัวตนลงไปมาก ๆ ก็ไม่ได้ ขณะเดียวกัน การเล่นแบบ Ace ทุกกระเบียดนิ้วก็ไม่ง่ายเหมือนกัน

และที่ไม่ควรลืมอีกอย่าง Ace สร้างสไตล์การเล่นที่มีเด็กหลายคนอยากเล่นตาม ลองแกะเล่น และได้รับอิทธิพลจนต่อมากลายเป็น Dimebag Darrell, Scott Ian, Marty Friedman

Playlist: Ace Frehley’s Best Solo

ลองฟังเสียงกีตาร์โซโลของ Ace Frehley ในเพลงเหล่านี้ บางทีคุณอาจจะเข้าในความรู้สึกที่เขียนมาข้างต้นทั้งหมด ความจริงอยากแนะนำให้ฟังอัลบั้ม Alive! ด้วยนะ อันนี้แนะนำว่า ถ้าอยากรู้จัก KISS สมัยแรก ควรฟัง Alive!

เพลงที่เลือกมานี้ บอกก่อนว่าเลือกสมัยที่ Ace ยังมีชื่อเป็นสมาชิกวง KISS อยู่ จะเลือกมาอัลบั้มละ 2 เพลง จากสตูดิโออัลบั้ม เรียงตามลำดับการออกอัลบั้ม ไม่ได้จัดอันดับว่าดีหรือไม่ดี แค่อยากแนะนำให้ฟังเฉย ๆ

ทำเป็น Playlist ไว้ที่ Spotify กดที่ลิงก์นี้นะ

  1. Deuce จากอัลบั้ม KISS (1974)
  2. Black Diamond จากอัลบั้ม KISS (1974) เพลงนี้คลาสสิกและแสดงศักยภาพของ Ace Frehley ได้ดีที่สุดแล้ว
  3. Parasite จากอัลบั้ม Hotter than Hell (1974) การเล่นแบบ call-and-response แบบเก่า ๆ แต่มันนำเราไปสู่ที่ไหนสักที่ซึ่งไม่เหมือนเดิม
  4. Got To Choose จากอัลบั้ม Hotter than Hell (1974)
  5. Love Her All I Can จากอัลบั้ม Dressed to Kill (1975) น้อยครั้งที่ Paul จะมาโซโลคู่กับ Ace โซโล่ท่อนนี้จะเริ่มด้วย Paul แล้ว Ace จะเข้ามาเก็บงานที่หลัง
  6. Rock Bottom จากอัลบั้ม Dressed To Kill (1975)
  7. Shout It Out Loud จากอัลบั้ม Destroyer (1976)
  8. God of Thunder จากอัลบั้ม Destroyer (1976)
  9. I Want You จากอัลบั้ม Rock and Roll Over (1976)
  10. Calling Dr. Love จากอัลบั้ม Rock and Roll Over (1976)
  11. Shock Me จากอัลบั้ม Love Gun (1977) เพลงนี้ Ace ร้องนำเองเป็นครั้งแรก
  12. I Stole Your Love จากอัลบั้มLove Gun (1977) เป็นอีกเพลงนี้ Paul โซโลคู่กับ Ace
  13. New York Groove จากอัลบั้ม Ace Frehley (1978)
  14. Fractured Mirror จากอัลบั้ม Ace Frehley (1978)
  15. Hard Times จากอัลบั้ม Dynasty (1979)
  16. I Was Made for Lovin’ You จากอัลบั้ม Dynasty (1979)

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Ace Frehley

  1. Ace หัดเรียนรู้กีตาร์ด้วยตัวเอง เขาชอบผลงานของ Jimmy Page, Jeff Beck, Eric Clapton
  2. Ace มาทดสอบเข้าวง KISS ในตอนนั้นมี Paul Stanley, Gene Simmons และ Peter Criss เกือบครบวงแล้ว ทั้งสามคนให้ Ace เล่นเพลง “Deuce” ทั้งที่ไม่เคยฟังมาก่อน บอกแต่ว่า เล่นคีย์ A ตั้งสายต่ำกว่าปกติครึ่งเสียง
  3. กีตาร์คู่บารมีของ Ace เป็นกิ๊บสันเลสพอลที่ใส่ปิ๊กอัปเพิ่มเป็น 3 ตัว แต่ปิ๊กอัปตัวที่ติดคอกีตาร์เป็นปิ๊กอัปปลอม เป็นที่เก็บที่พ่นควันตอนที่เขาโซโล
  4. Ace Frehley เคยโดนไฟดูดบนเวที ที่ Civic Center ในเลคแลนด์ ฟลอริดา เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ. 1976 แม้จะโชคดีไม่เสียชีวิตแต่ก็ทำเอาเขาเจ็บหนักพอควร หลังจากนั้น KISS เริ่มคิดเรื่องหาอุปกรณ์ไร้สายมาใช้บนเวที

Published by Friday I am in Rock

Lover and Hater, A profound liar of all time.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: