Soundgarden: Badmotorfinger

Badmotorfinger – แบดมอเตอร์ฟิงเกอร์ – สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 3 ของวงดนตรีสัญชาติอเมริกัน Soundgarden วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2534 

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะให้ความจำกัดความที่ชัดเจนของคำว่าซีแอตเติลซาวด์หรือว่ากรันจ์ อาจจะบอกกว้างๆ ว่าเป็นดนตรีฮาร์ดร็อกย้อนยุคที่ปรับสำเนียงใหม่ แต่จะให้เจาะจงลงไปเป็นเรื่องยาก วงดนตรีแนวหน้าอย่าง Nirvana, Pearl Jam, Mother Love Bone, Alice in Chains ล้วนแล้วแต่มีแนวทางดนตรีแตกต่างกัน

หนึ่งในตัวแทนเสียงแห่งซีแอตเติลคือ Soundgarden ตั้งชื่อวงจากประติมากรรมโลหะที่ตั้งอยู่ ณ แซนด์พอยท์พาร์คในซีแอตเติลชื่อ “A Sound Garden” มีจุดเด่นเวลาลมพัดผ่านจะเกิดเสียงขึ้น 

 Soundgarden ก่อตั้งโดยคิม ธายิล กับฮิโระ ยามาโมโตะ และมาลงตัวเมื่อคริส คอร์เนลล์ กับแมต คาเมรอนเข้ามาร่วมวง โดยออกงานกับบริษัทซับป็อป มีอีพีแรกชื่อ Screaming Life เมื่อปีค.ศ. 1987 ต่อมาได้เซ็นสัญญากับเอสเอสที ออกอัลบั้ม Ultramega OK ในปี 1988

ซึ่งในชุดนั้นมีเพลง “One Minute of Silence” ของจอห์น เลนนอน อยู่ด้วย (หมายเหตุ- เพลงนี้ชื่อ “Two Minutes Silence” อยู่ในอัลบั้ม Unfinished Music No. 2: Life with the Lions ในนามจอห์น เลนนอนแอนด์โยโกะ โอโนะ แต่ว่าทาง Soundgarden เลือกที่จะไม่เล่นในส่วนที่โอโนะทำไว้ จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น One Minute of Silence)

พวกเขาเปล่งประกายจนกระทั่งบริษัท A&M ได้ขอเซ็นสัญญาและได้ทำงานชุด Louder Than Love ซึ่งเดิมทีจะให้ชื่อว่า Louder Than Fuck แต่เปลี่ยนเสียก่อน) หลังจากออกงานชุดนี้ได้ไม่นาน ฮิโระ ยามาโมโตะตัดสินใจลาออกไปศึกษาต่อ เจสัน เอฟเวอร์แมน มาเป็นมือเบสแทน

ในตอนทดสอบมือเบสคนใหม่นั้น เบน เชฟเพิร์ด เพื่อนเก่าของทางคณะก็มาร่วมทดสอบด้วย แต่ว่าไม่รู้จักเพลงของ  Soundgarden เลยสักเพลง เขาเลยไม่ได้เป็นมือเบสของวง พอเจสัน เอฟเวอร์แมนลาออก เบน เชฟเพิร์ดจึงได้เข้ามาร่วมวงในปี ค.ศ. 1990

และในปี 1991 งานชุด Badmotorfinger ก็ออกกวางจำหน่าย พวกเขาย้อนกลับไปสู่วันเวลาอันงดงามของดนตรีเมทัลทศวรรษ 70s แต่งเติมด้วยความดิบของยุคสมัยทำให้มีความสด ใหม่และทรงพลัง โดยเฉพาะเสียงร้องชำแรกโสตประสาทของคริส คอร์เนลล์

อย่างเช่นเพลง “Slave & Bulldozers” นี่คือช่วงที่คริส คอร์เนลล์ตะเบ็งเสียงสุดกู่ แข็งแรงและทรงพลังมาก ปัจจุบันนี้เขาไม่สามารถร้องแบบตะเบ็งได้อย่างในงานชุดนี้อีก เพราะหลังจากออกงานชุดนี้มาได้ระยะหนึ่งเขาประสบปัญหากับหลอดเสียงจนถึงขั้นต้องผ่าตัด และถึงแม้จะกลับมาจับไมค์ร้องเพลงได้ แต่ถ้าสังเกตให้ดี ผลงานในช่วงหลังอย่างงานชุดSuperunknown จะเป็นการใช้เสียงแบบรักษาสุขภาพพอสมควร 

อันที่จริงตอนอัลบั้มนี้ออกมาพวกเขาเกาะกลุ่มไปกับกลุ่มดนตรีเมทัล นอกจากพวกเขาแล้วยังมี Mother Love Bone กับ Mudhoney เป็นวงหัวหอกที่นำเอาคนฟังดนตรีเมทัลย้อนกลับไปยังยุค 70s นำความเรียบงาน สไตล์โล-ไฟ เข้ามาสู่ความสนใจของแฟนเพลง ฉีกไปคนละทางกับดนตรีของเหล่ากีตาร์ฮีโร่ทั้งหลายที่อวดอำนาจบารมีในยุคนั้น

จุดเด่นอีกอย่างของอัลบั้มนี้คือสำเนียงกีตาร์ที่หนักหน่วงโหยหวน เอาแค่เสียงกีตาร์ในเพลง “Jesus Christ Pose” ก็คงทำให้รู้ซึ้งถึงความสามารถของธายิลกันบ้าง เพลงนี้ตัดเป็นซิงเกิ้ลและทำมิวสิควิดีโอ แต่ว่าเอ็มทีวีไม่เผยแพร่บทเพลงนี้เพราะมีภาพหญิงสาวบนไม้กางเขน

บทบาทของคิม ธายิล โดดเด่นมาก เขาเล่นกีตาร์อย่างมีเอกลักษณ์ แตกต่างจากคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพลง “Rusty Cage” เปิดตัวมาโดยเป็นการเล่นกีตาร์ที่เจิดจ้ามาก โดยเฉพาะการเล่นวาห์ วาห์ย้อนยุคสุดเท่และกวนประสาทเป็นอย่างยิ่งคิม ธายิลบอกว่าเป็นความคิดของคริส คอร์เนลล์ที่อยากจะสร้างเสียงให้มันแปลกประหลาด เขาเลยของใช้วาห์ วาห์มาเพิ่มให้เสียงมันแปลกไปจากเดิม

เพลงนี้ยังเป็นตัวอย่างการเขียนเพลงที่จะทำตามอารมณ์มากกว่าจะสนใจทฤษฎีดนตรี เพราะสุดท้ายแล้วคอรัสของเพลงนี้เล่นในสัดส่วน 19/8 ซึ่งไทม์ซิกเนเจอร์แปลกๆ นี้ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่อาศัยอารมณ์ทำเดโมล้วนๆ แล้วค่อยมาเขียนโน้ตให้ได้ตามอารมณ์ภายหลัง 

หรือจะเป็นความงามแบบหนักกะโหลกที่ทำให้หลายคนผวาในเพลง “Outshined” ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยในท่อนเวิร์สเล่นในไทม์ซิกเนเจอร์ 7/4 ด้วยเหตุผลเดียวกับ “Rusty Cage” เพลงนี้มีวลีที่แฟนเพลงจดจำมาถึงทุกวันนี้คือ  “I’m looking California, and feeling Minnesota” (แปลคร่าวๆ ได้ว่า ภายนอกดูดี แต่ภายในใจรู้สึกคนละอย่างกับภาพที่เห็นภายนอก) ภายหลังมีคนนำประโยคนี้เป็นแรงบันดาลใจทำภายนตร์ชื่อ Feeling Minnesota นำแสดงโดยคีนู รีฟส์ กับ คาเมรอน ไดแอซ   

หลังจากที่ Badmotorfinger ออกวางจำหน่ายตามด้วยการทัวร์สนับสนุนแรมปี พวกเขาแต่ละคนก็แยกกันไปคนละทาง ก่อนจะกลับมารวมตัวกันในงานชุด Superunknown ที่ส่งให้พวกเขาเป็นร็อกสตาร์ไปในทันที แต่สำหรับแฟนเพลงรุ่นแรกของพวกเขาแล้วงานชุด Badmotorfinger เป็นงานระดับขึ้นหิ้งที่โดดเด่นกว่างาน Superunknown อันแสนป็อปเสียอีก

Badmotorfinger

Released:    October 8, 1991 

Recorded:   March 1991 – April 1991 at Studio D, Sausalito, California; Bear Creek Studios, Woodinville, Washington; and A&M Studios, Los Angeles, California 

Genre: Alternative Metal, Grunge 

Length: 57:48 

Label: A&M 

Produced by Terry Date and Soundgarden. 

Engineered by Terry Date.

Line Up:-

  • Chris Cornell: voc, gtr
  • Kim Thayil: guitar
  • Matt Cameron: drums
  • Ben Shepherd: bass

Track list:-

  • “Rusty Cage” (Chris Cornell) – 4:26 
  • “Outshined” (Cornell) – 5:11 
  • “Slaves & Bulldozers” (Cornell, Ben Shepherd) – 6:56 
  • “Jesus Christ Pose” (Matt Cameron, Cornell, Shepherd, Kim Thayil) – 5:51 
  • “Face Pollution” (Cornell, Shepherd) – 2:24 
  • “Somewhere” (Shepherd) – 4:21 
  • “Searching with My Good Eye Closed” (Cornell) – 6:31 
  • “Room a Thousand Years Wide” (Cameron, Thayil) – 4:06 
  • “Mind Riot” (Cornell) – 4:49 
  • “Drawing Flies” (Cameron, Cornell) – 2:25 
  • “Holy Water” (Cornell) – 5:07 
  • “New Damage” (Cornell, Thayil, Cameron) – 5:40

Leave a Reply